หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

BJD workshop, Model: TATA' size 60 cm.

        ตุ๊กตาตัวนี้ทำขึ้นมาจากความต้องการของลูกค้าที่รักการเล่นและสะสมตุ๊กตาตัวจริงคนหนึ่ง พี่เขาเห็นผลงานรุ่นน้องใบตอง-ทองเอก(แฝดสยาม)เลยสนใจและอยากได้ตุ๊กตาหน้าไทยๆอ้วนจ้ำม่ำ แบบที่เราทำอยู่ ขนาดใหญ่ ผมเลยได้ออกแบบให้หลายแบบสรุปออกมาก็ได้แบบดังรูป โดยให้ชื่อรุ่นนี้ว่า "ตาต้า TATA' " ความสูง 60 ซม.

Pattern : Model TATA' size 60 cm.


        ก่อนอื่นต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ที่ไม่ได้อัฟเดทงานมาให้ชมแบบทันเวลาทันเหตุการณ์ เพราะต้องให้เวลากับการผลิตงานออกไปให้ลูกค้าเรียบร้อยเสียก่อน กว่าจะแล้วเสร็จก็เล่นเอาเหนื่อยเลยทีเดียว ขั้นตอนและผลงานออกมาก็เป็นดังภาพต่อไปนี้ครับ

PART 1 :Mold with paper clay. 

                         การปั้นต้นแบบด้วยดินญี่ปุ่น

        1. แกะแผ่นโฟมเป็นโครงด้านในหุ้มแผ่นฟิล์มไสหรือฟรอยกันดินฯติด คลึงดินญี่ปุ่นเป็นแผ่นความหนาเท่าๆกัน นำมาคลุมรอบๆแบบโฟม เอาออกผึ่งลมให้แห้ง



   
   2. ผ่าออกจากแบบโฟม แล้วนำมาปะกบกัน ออกผึ่งแดดให้แห้ง


     3. ปั้นดินเพิ่มรายละเอียดทุกส่วนตามแบบร่าง


    

      4. ปั้นแต่งรายละเอียดส่วนหัว


   5. ปั้นแต่งรายละเอียดให้ได้สัดส่วนตามต้องการ ผึ่งให้แห้งแล้วขัดแต่งให้เรียบ


     6. ทำบอลข้อต่อ แกะโฟมเป็นทรงกลมเป็นโครงด้านใน หุ้มด้วยแผ่นดินฯผึ่งให้แห้ง ผ่าครึ่งออกแล้วปะกบกันเหมือนเดิมผึ่งให้แห้ง ขัดตกแต่งให้กลมและเรียบที่สุด


      7. ผ่าส่วนต่างๆออกเป็นส่วน ตามแบบที่จะทำข้อต่อ



    8. นำบอลข้อต่อที่ทำไว้มาตัดแต่งแล้วติดเข้ากับส่วนต่างๆ ผึ่งให้แห้งขัดแต่งให้กลมตามแบบ


   9. นำส่วนข้อต่อบอลที่ต่อแล้วมาทำเบ้าสวมตามส่วนต่าง โดยใช้แผ่นดินฯคลึงปิดรูเบ้าส่วนต่างๆแล้วกดส่วนข้อต่อเข้าไปให้ได้ตามต้องการ แล้วผึงให้แห้งเจาะรู ขัดตกแต่งให้เรียบตามแบบ





   10. หลังจากขัดตกแต่งและเช็คข้อต่อแก้ไขจนสมบูรณ์แล้วก็ทำรองพื้นกันน้ำ โดยใช้ Modeling paste ผสมกับ Gesso acrylic(หาซื้อได้ที่B2S เซ็นทรัล) เท่าๆกันผสมกับน้ำข้นๆ ทาทับผึ่งให้แห้ง ทำ 3-4 รอบ แห้งสนิทแล้วค่อยขัดกระดาษทรายหยาบ แล้วตามด้วยกระดาษทรายละเอียดจนเรียบเนียน


11. ขั้นตอนต่อไปคือทำสีรองพื้น ทำความสะอาดปัดฝุ่นแล้วพ่นสีสเปร์แบบใช้รองพื้นงานพลาสติก(ซื้อตามร้านขายสี) พ่นบางๆผึ่งให้แห้งพ่นทับ 2-3 รอบ อุดรูร่องลอยต่างๆด้วย TAMIYA PUTTY WHITE ผึ่งให้แห้งแล้วขัดแต่งด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์หยาบๆจนจบด้วยเบอร์ละเอียดจนเรียบเนียนทุกส่วน เช็คความเรียบร้อยแล้วพ่นทับด้วยสีสเปร์รองพื้นของ MR.SURFACER 1000 สีเทา 2-3 รอบ แล้วพ่นทับด้วย MR.BASE WHITE 1000 สีขาว เป็นอันเสร็จพร้อมทำพิมพ์ซิลิโคนต่อครับ













3 ความคิดเห็น:

  1. สวยงามมากๆครับ ดูกี่ทีก็ยังชอบ ว่าแต่ทั้งกระบวนการใช้เวลานานมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. Le système est comme les poupées du vieux temps,,c'est très difficile a faire mais ,,,BRAVO

    ตอบลบ