หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

BJD workshop, Model:TATA' size 60 cm. Part 5:Make a wig and shoes.

Part 5: Make a wig and shoes.
          ทำวิกผม และทำรองเท้า

Make a wig : ทำผมวิก

            เนื่องจากไม่มีวิกขนาดเท่าที่ต้องการใช้ ผมเลยต้องทำขึ้นเอง โดยการหาซื้อวิกผมมาแกะออกเป็นแผงๆ แล้วทำแพทเทิร์นหมวกครอบผ้าตาข่ายเย็บให้หลวมๆสักหน่อย ทำแนวเย็บแพผมและจุดกลางหัว เริ่มเย็บจากแนวท้ายทอยเลื่อยขึ้นไปจนถึงส่วนหน้าผาก เย็บวนเข้าไปจนใกล้ถึงจุดขัวญผมให้เผื่อไว้ก่อน นำแพผมม้วนเป็นกระจุกแผ่ออกเย็บวนจากด้านในออกด้านนอกมัดไว้ แล้วเย็บแพผมที่ค้างไว้วนจนชิดกระจุกขัวญผมจนแน่น แผ่ออกจักทรง กลับด้านในเย็บยางยืดใส่บริเวณท้ายทอยของวิก ทดลองใส่ดู หลังจากนี้ใครสะดวกสระผมใส่ทรีสเมนท์ก็จัดการเลยซับให้หมาด แล้วนำวิกที่ได้ครอบใส่โมล์ทำกลมๆเท่ากับหัวตุ๊กตาหวีจัดทรงแสกกลางให้ดีนำแผ่นฟิล์มใสห่อแล้วคว่ำผมวิกนำลงไปแช่ในน้ำอุ่นถึงร้อนนานพอสมควร นำขึ้นผึ่งไว้จนเย็นหวีจัดทรงให้เรียบร้อยพรมน้ำตัดซอยเป่าไดน์จัดทรงตามต้องการ 
           กรณีที่ต้องการดัดก็ม้วนแล้วแช่น้ำอุ่นเหมือนกัน **ถ้าไม่เป็นมืออาชีพไม่แน่นำให้ใช้ที่ม้วนผมไฟฟ้าเพราะจะร้อนเกินเสียแล้วแก้ยาก






Make a shoes :ทำรองเท้า

           ทำแพทเทิร์นตามแบบที่ต้องการ วาดลงบนแผ่นหนังตัดออก นำชิ้นหน้าเย็บแต่งตามแบบติดสายรัดเย็บเสริมส้นด้านใน ตัดกระดาษแข็งทำพื้นด้านในทากาวยางหุ้มแผ่นหนังเย็บขอบเตรียมไว้ นำส่วนชิ้นหน้าสวมกับแบบเท้ากับแผ่นพื้นด้านในติดกาวเย็บหุ้มเตรียมไว้ ตัดแผ่นยางทำพื้นและเสริมส้นรองเท้าขัดกระดาษทรายทากาวยางประกบกันขัดกระดาษทรายขัดขอบยางให้เรียบ นำส่วนชิ้นหน้ากับส่วนพื้นยางรองเท้าทากาวยางประกบก้นทาเคลือบเงาขอบยางทิ้งให้แห้ง ติดประดับอุปกรณ์ตกแต่งตามชอบเลยครับ 



              

1 ความคิดเห็น: